I Love Ngoc Lan

Thiên thần Ngọc Lan

| iLoveNgocLan

Tác giả: Thùy Anh

Người tình hỡi nếu trên đường phố
Có anh từng khuya đón đưa em về
Giọt mưa rơi sẽ không não nề mình càng đam mê

Trong “Liên Khúc Tình Yêu 1” “Khúc 1” đó bạn, không hiểu từ khi nào và bao lâu rồi, Thùy Anh cũng không nhớ rõ nữa, nhưng Thùy Anh biết là đã lâu lắm rồi, những câu hát mềm mại đó đã đi vào sâu trong tâm trí Thùy Anh! Ngọc Lan đã đến trong đời Thùy Anh vội vàng như đó là một điều tất yếu không bàn cãi nữa!

Cuộc đời Ngọc Lan trải qua nhiều gian đoạn biến cố thăng trầm, nếu chia ra thì ta có 3 giai đoạn chính: 1956-1980; 1980-1994; 1994-2001.

Thùy Anh chỉ xét hai giai đoạn sau thôi. 1980-1994 là giai đoạn mà Ngọc Lan leo lên đến đỉnh cao danh vọng, ngự trị hàng đầu trong suốt thập niên 80 và đầu thập niên 90 của thế kỷ trước tại hải ngoại bởi tiếng hát ngọt ngào, nhẹ nhàng truyền cảm cùng với một gương mặt khả ái, dìu dàng, đôi mắt luôn ẩn chứa một nỗi buồn riêng tư nào đó luôn làm cho người ta tò mò! Cùng một vóc dáng sang trọng, quý phái và cân đối. Có lẽ điều mà làm cho Ngọc Lan dễ đi sâu vào lòng khán giả là lối diễn xuất của cô quả thật quá quyến rũ và đậm nét trào lộng! Mẹ Thùy Anh vẫn thường nói rằng: “Ngọc Lan có đôi mắt mơ hồ, cùng với nét đẹp thật quyến rũ…” Vả lại Ngọc Lan có tài diễn xuất, nếu có điều kiện có thể cô sẽ trở thành diễn viên không chừng.

Có thể khi mới xem biểu diễn lần đầu tiên và chưa hiểu gì về tính cách của cô thì nhiều người đã nói với Thùy Anh rằng:“Sao thấy Ngọc Lan điệu quá hà!”. Những lúc ấy thì Thùy Anh sẽ trả lời rằng: “Đúng! Đó là điệu nhưng bạn nên hiểu từ ‘điệu’ đó trong cụm từ ‘điệu đàng’ thì mới đúng chứ không thể hiểu theo nghĩa thường được bởi vì đó là kiểu diễn xuất rất hấp dẫn của cô nhờ đó mà cô đã ‘giữ chân’ hàng triệu khán thính giả.”

Bước qua giai đoạn 3, bắt đầu từ 1994, Ngọc Lan đột nhiên biến mất làm hoang mang dư luận, thực sự trong giai đoạn này, Ngọc Lan bận điều trị căn bệnh “đa thần kinh hóa sợi” nên cô tạm hoãn lại sự nghiệp ca hát đang đi đến đỉnh cao hay có lẽ cũng do một phần nào cái chết của nữ văn sĩ Lê Thao Chuyên – chị gái của cô. Cũng trong thời gian này, Ngọc Lan đã kết hôn với nhạc sĩ Kelvin Khoa.

Sau đó vài tháng, căn bệnh thuyên giảm và cô trở lại ca hát nhưng dường như cô không còn tha thiết với nghề như trước nữa vì khi quay hình Thùy Anh thấy cô ít cười hơn trước và đôi mắt u sầu hơn! Căn bệnh oái oăm đó cũng làm cho nhan sắc và thị giác của Ngọc Lan suy giảm rõ rệt và ngày càng nghiêm trọng. Điều này có thể thấy rõ khi cô trình bày ca khúc “Khóc Một Dòng Sông”.

Đó là lần đầu tiên Thùy Anh thấy cô cắt tóc ngắn đi, từ bỏ mái tóc uốn dài là hình ảnh luôn đi kèm với Ngọc Lan, trong ca khúc đó, trong cô già đi rất nhiều, nếu không biết thì ít ai dám tin khi ấy cô chỉ xấp xỉ 40 tuổi. Nếu so với 5 năm trước khi cô trình bày các ca khúc “Mưa Trên Biển Vắng”, hay “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại” thì thật một trời một vực.

Và kể từ thời gian sau đó, Ngọc Lan hầu như không xuất hiện nữa, cô tự mình lui vào bóng tối vì căn bạo bệnh tái phát để lại biết bao nhiêu tin đồn cũng như huyền thoại xung quanh cô. 06/03/2001, vào lúc 8 giờ 25 phút sáng, Ngọc Lan đột ngột qua đời tại bệnh viện trong sự bàng hoàng và ngậm ngùi thương tiếc của hàng triệu triệu khán thính giả tại Việt Nam cũng như toàn thế giới, Ngọc Lan đã ra đi nơi xứ người, chưa lần nào có cơ hội trở về Việt Nam.

3 Comments

  1. Người gửi: Tommy, từ Việt Nam.

    Một chút cảm nhận

    Thật sự nói về Ngọc Lan, người nữ ca sĩ nổi danh, xinh đẹp, khả ái này thì dù có nói thêm cũng thừa, đã có quá nhiều người viết, phát biểu trên trang ilovengoclan.com, comment trên Youtube, Face book, các tờ báo, tạp chí trong và ngoài nước… Có lẽ cho đến lúc này và về sau nữa vẫn còn rất nhiều người vẫn còn xem, còn nghe, còn nhắc đến chị, chị đã để lại một gia tài khủng mà bất cứ ai cũng khâm phục. Thật đáng kinh ngạc khi một ca sĩ đã vĩnh viễn rời xa chúng ta gần 20 năm nhưng vẫn còn rất nhiều người nhớ, nhắc đến chị và sẽ việc này vẫn sẽ còn tiếp tục. Trên hết, theo cảm nhận của tôi, cái lớn nhất mà mọi người nể phục, ngưỡng mộ, kính trọng trên cả tài năng của chị đó chính là tính cách, đạo đức, cách sống của chị, nhất là đối với một ca sĩ lừng danh trong nước và hải ngoại. Một đức tính hiếm có, có thể nói khó có người tương tự, hơn nữa là trong giới hoạt động nghệ thuật với đầy dẫy buồn, vui, những scandal. Hiện nay, để tìm được người có được tính cách con người như chị trong giới showbiz chỉ ở mức năm, bảy mươi phần trăm quả là hiếm. Có lẽ do chị xuất thân từ một gia đình có một nền tảng giáo dục, văn hóa rất chuẩn mực, vững chắc và một đức tin thiêng liêng vào Đức Chúa Trời mà chị là một con chiên ngoan đạo đã tạo nên con người chị.

    Tìm tòi những thông tin về chị trong suốt hành trình ca hát của chị ở hải ngoại, tôi nhận ra rằng từ lúc bước đầu chập chững bước vào nghiệp ca hát rồi nổi danh nhanh chóng, đứng vững trên đỉnh cao danh vọng trong thời gian dài, chưa thấy ai có ý kiến nhận xét, phát biểu tiêu cực nào về chị. Ngược lại, hầu như ai ai cũng rất trân trọng, nâng niu chị, mặc dù thời đó hình như giới nhạc sĩ, ca sĩ, đồng nghiệp… hình như rất kiệm lời và rất ít dùng những từ hào nhoáng, sáo ngữ khi đưa ra nhận xét một ai đó, dù tốt hay không tốt.

    Nói về sự nghiệp ca hát của chị, có thể tóm tắt như sau:
    – Giọng hát vô cùng hiếm có, có thể nói là duy nhất, không ai lặp lại được.
    – Biểu cảm lồng trong giọng hát, có thể nói cảm nhận là chị không hát mà như không hát, ta chỉ nghe thấy là những lời tự sự, tâm tình qua những note nhạc, những giai điệu, tiết tấu của bản nhạc. Đây không phải là tâm sự riêng của chị mà nó còn là tâm tư của cả một cộng đồng lớn khán thính giả nghe nhạc, mà chị đã đại diện cho họ, diễn đạt một cách hoàn hảo nhất.

    – Trình diễn đa chủng loại nhạc, đa thể điệu.

    – Trình diễn cực hay những bài hát của nước ngoài, đặc biệt là tiếng Pháp. Thật ngạc nhiên khi có một số người nhận xét rằng phát âm tiếng Pháp của Ngọc Lan không chuẩn bằng Thanh Lan, Bạch Yến…vì những người này học trường Tây chính hiệu, nói tiếng Pháp như tiếng mẹ đẻ còn Ngọc Lan thì không. Theo tôi, đọc với phát âm hát khác nhau. Nói, đọc bằng tiếng Việt cực chuẩn nhưng chắc gì khi hát tiếng Việt đã hay. Hãy thử nghe những bài hát của các ca sĩ, các band nhạc của Mỹ, Đức, Thụy Điển, Anh, Pháp…họ đâu có hát đúng ngữ âm như khi đọc khi nói hay không thì biết. Đó là lý do tại sao rất nhiều bản nhạc hát bằng tiếng Pháp của Ngọc Lan được công chúng đón nhận rất nồng nhiệt. Các nhạc sĩ thời đó nói tiếng Pháp rành rõi như tiếng Việt đã đánh giá rất cao ca sĩ Ngọc Lan khi hát bằng tiếng Pháp như Phạm Duy, Từ Công Phụng, Hoàng Thi Thơ, Nhật Ngân, Vũ Xuân Hùng, Trầm Tử Thiêng, Anh Bằng… đã minh chứng điều đó.

    – Là một trong những ca sĩ tiên phong làm mới cách trình diễn trên sân khấu ca nhạc, không đi theo lối mòn như cách trình diễn của thập niên 70 trở về trước, kể cả cách makeup, trang phục, vũ điệu đến giờ vẫn đẹp và hiện đại.

    – Là người đi tiên phong làm MV, những bản nhạc liên khúc để đời.

    – Kỹ thuật trình diễn thượng thừa, chứng tỏ chị am hiểu rất bài bản về nhạc lý, khác chăng ở chị mà không phải ai cũng nhận ra là chị không mang kỹ thuật ra trình diễn, mà chị đã nâng nó lên tầm nghệ thuật. Cho nên khi nghe nhũng bài hát của chị nhiều người nhầm tưởng chị hát không có kỹ thuật mà chỉ có lợi thế về giọng hát. Chính nữ ca sĩ Thái Thanh đã từng nhận xét về giọng hát của Ngọc Lan, hay nữ ca sĩ Lệ Thu dã dành những lời khen tặng, một điều hiếm có mà chính Lệ Thu trong một buổi phỏng vấn của chương trình Jymmy show, https://www.youtube.com/watch?v=J9Ua21Vyrx4 đã phát biểu. Điều hiếm có trong giới ca sĩ khi họ nói về đồng nghiệp. Kỹ thuật trình bày, trình độ nhạc lý là cực quan trọng đối với một ca sĩ chuyên nghiệp nhưng khi nghe một bài hát mà nếu chỉ chăm chăm vào phân tích, đánh giá kỹ thuật phải như thế này, phải như thế kia để nhận xét một cách cảm quan, hời hợt thì còn gì là nghe, cảm thụ âm nhạc nữa. Đây cũng là căn bệnh mà không ít ca sĩ sau này ở Việt Nam thường hay vấp phải mà không nhận ra, vô tình đã làm hỏng cả bài hát.

    Có lẽ vậy, cho đến lúc này trong các gameshow ca nhạc, mỗi khi một ca sĩ hay thí sinh nào trình diễn lại những bài hát mà chị đã trình diễn, nhất là những bài hát được mặc định là thương hiệu độc quyền của Ngọc Lan, thì hình như là làm khó cho những ca sĩ, thí sinh đó khi người hâm mộ thường hay đem ra so sánh với chị, thường thấy nhất là những ý kiến “dìm hàng” vô tình hay cố ý. Quả là thiệt thòi cho họ, bởi lẽ có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng trước kia và sau này còn bị so sánh huồng chi những ca sĩ, thí sinh còn rất non nghề, non trình độ. Thật sự tôi cũng không đồng tình hoàn toàn với những nhận xét này cho lắm. Nên chăng có những lời động viên tế nhị, chân tình, thấu đáo đối với họ, biết đâu đấy sẽ là động lực cho họ để may ra ta sẽ tìm được một bóng dáng phiên bản Ngọc Lan khác. Đó không phải là niềm hạnh phúc hay sao? Nếu Ngọc Lan còn sống, tôi nghĩ chắc chị cũng không vui đâu, bởi chính tính cách của con người chị, một con người khiêm nhường, bao dung. Tuy nhiên, điều tôi cho là hơi quá đáng, thậm chí là lố bịch khi tại có những showbiz trong nước làm người xem khó chịu, ngứa mắt khi có những thí sinh hát sai bét nhè, sai nhịp sai phách, cao độ, trường âm, không phân biệt được note trắng, note đen với dấu lặng … Tóm lại nhiều người hát mà như một máy đọc nhạc, cố diễn tả bằng biểu cảm trên khuôn mặt, động tác kỳ quái cùng những giai điệu, tiết tấu được cho là làm mới, một cuộc cách mạng cho bài hát, vô tình đã làm hỏng bài hát của nhạc sĩ. Thế nhưng, chính là những người đang ngồi ghế nóng làm giám khảo, ít nhiều họ có chuyên môn, đã nhận xét, đánh giá, đại loại như:
    – “Anh thật sự sốc khi em trình diễn bài hát của Ngọc Lan, em chính là Ngọc Lan thứ hai hoàn hảo…tôi bị hạ đường máu khi nghe em hát, có ai làm ơn cho tôi viên thuốc”
    – “Anh qua bất ngờ, quá sững sờ. Em không phải là một nhân tài mà là một thiên tài, đây chính là một Ngọc Lan tái thế”!?!
    – “Ngọc Lan phiên bản hai chính là đây, tái hiện một cách hoàn hảo mà từ trước tới nay chưa ai làm được”?

    Đây chính là lý do làm cho thí sinh, ca sĩ ảo tưởng về bản thân họ, chính những lời nhận xét, đánh giá của những “giám khảo” thiếu tự trọng và thận trọng này, nói cho sướng miệng đã vô tình làm khổ những thí sinh đó, vì họ sẽ bị cộng đồng mạng, khán thính giả, những nhà chuyên môn nổi giận mà lỗi không phải do họ mà chính từ các giám khảo này.

    Một thắc mắc nhỏ là trong bộ sưu tập ca khúc của Trịnh Công Sơn, tôi thấy chị hát hình như chỉ có 32 bài, bài nào cũng tuyệt vời cả, không rõ vì sao chị không hát nhiều hơn nhạc Trịnh khi chị hoàn toàn làm được điều đó(?).

    Cuối cùng, tôi vẫn luôn khắc khoải một điều. Những người trong thế hệ của chị đã từng cùng vai, sát cánh trên sân khấu ca nhạc, những người đã từng cộng tác tại các Trung tâm ca nhạc ở hải ngoại, người thân trong gia đình chị theo thời gian ngày càng ít dần đi, trong khi người hâm mộ luôn muốn biết nhiều hơn về Ngọc Lan so với những gì đã biết. Phải chi những thước phim được quay nhưng chưa được đưa vào các MV, những bức ảnh đời thường, những bài hát thu âm chưa phát hành, những tư liệu về chị… được ai đó sưu tập lại, cho dù rời rạc để đưa lên cho công chúng hâm mộ được thỏa mãn, thật biết ơn, sung sướng và hạnh phúc biết bao. Bởi lẽ giờ chị không chỉ thuộc về gia đình chị, thuộc về thế giới âm nhạc mà chị đã là người của công chúng, họ xem chị như một người thân trong gia đình mình.

    Không một danh hiệu nào phong tặng tư chính quyền, không là một Diva hay gì gì đó mà báo chí xưng tụng, nhưng chị đã được mọi người xem là một HUYỀN THOẠI. Hạnh phúc còn gì hơn!

    Ngày 17/07/2020

    Comment by Tommy — 7/17/2020 @ 5:03 am
  2. Nhớ chị Ngọc Lan quá!

    Comment by muatrenbienvang — 7/26/2020 @ 10:20 am
  3. Mình cũng nhớ chị Ngọc Lan lắm!!!

    Comment by A. — 9/2/2020 @ 9:50 pm

Leave a comment